Hi quest ,  welcome  |  sign in  |  registered now  |  need help ?

Tròn 20 năm tin nhắn SMS đầu tiên trên thế giới được gửi đi

Written By Unknown on 12.04.2012 | 8:36 AM

Tin nhắn SMS đã trở thành một điều không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta ngày nay. Và ít ai biết rằng, tin nhắn SMS đầu tiên trên thế giới đã được gửi đi cách đây trong 20 năm, vào ngày 3/12/1992.
Sự ra đời của tin nhắn SMS (Short Message Service) được xem như là một bước đánh dấu cho sự thay đổi về cách thức giao tiếp của con người, khi mà giờ đây, hàng tỷ người sử dụng SMS để giao tiếp với nhau trên thế giới và hàng tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày.

Tuy nhiên, không mấy ai trong chúng ta biết được nguồn gốc của tin nhắn SMS, và hơn hết, tin nhắn SMS đầu tiên đã được gửi đi cách đây tròn 20 năm, vào ngày 3/12/1992.

Tin nhắn với đoạn nội dung “Merry Christmas” (Chúc mừng Giáng sinh) đã được gửi đi bởi chàng kỹ sư trẻ 22 tuổi Neil Papworth, làm việc cho tập đoàn Sema Group của Anh, một trong những thành viên của nhóm phát triển dịch vụ phần mềm tin nhắn cho hãng viễn thông Vodafone.

Neil Papworth, người đã gửi đi tin nhắn SMS đầu tiên cách đây tròn 20 năm

Papworth đã phải sử dụng một máy tính cá nhân để soạn thảo đoạn tin nhắn trước khi gửi chúng đi bởi lẽ điện thoại di động vào thời điểm bấy giờ không có bàn phím.

Người nhận được tin nhắn của Papworth là Richard Jarvis, giám đốc kỹ thuật của Sema Group. Jarvis đã nhận tin nhắn thông qua chiếc điện thoại Orbitel 901, một loại điện thoại “cổ” mà có khối lượng lên đến 2,1 kg.

Sự ra đời của SMS được xem là một dấu mốc quan trọng, nhưng đối với Neil Papworth thì ông chỉ đơn giản là thực hiện công việc để phục vụ khách hàng.

“Nhiều người hỏi tôi về tầm quan trọng của sự ra đời SMS, nhưng đối với tôi vào thời điểm đó, tôi chỉ đang làm việc cho Sema, còn Vodafone là khách hàng trả tiền cho chúng tôi để xây dựng một phần mềm mới, và chúng tôi chỉ thực hiện công việc của mình”, Neil Papworth chia sẻ.

Tuy nhiên, trên thực tế, trong thời gian đầu sau khi ra đời, tin nhắn văn bản SMS vẫn chưa thực sự phát triển và người dùng vẫn không sử dụng dịch vụ này nhiều. Cho đến tận năm 1995, trung bình mỗi người dùng chỉ gửi đi 1 đến 2 tin nhắn mỗi tháng. Một trong những lý do đó là vì số lượng người dùng điện thoại di động vào thời điểm đó vẫn còn rất hạn chế.

“Phải mất một thời gian dài sau đó tôi mới có điện thoại di động”, Neil Papworth chia sẻ. “Khi tôi ghé thăm triển lãm Idea Home ở London và hãng viễn thông Vodafone giảm giá sản phẩm, tôi mới mua một chiếc. Vào thời điểm đó, tôi không thực sự cần điện thoại di động vì có rất ít người gọi mình”.

Ngày nay, tin nhắn SMS đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại

Tuy nhiên, không lâu sau đó đã chứng kiến sự “bùng nổ” thực sự của tin nhắn SMS. Đếm năm 2000, trung bình có đến 17 tỷ tin nhắn được gửi đi trong một năm, và con số này đã gấp đến 20 lần chỉ trong 2 năm tiếp sau đó.

Ngày nay, tin nhắn SMS đã trở nên phổ biến và sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới. 4 tỷ người sử dụng SMS để liên lạc với nhau. Trung bình có 7 nghìn tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi năm vào hơn 200.000 tin nhắn gửi đi mỗi giây trên khắp thế giới.

Sau 20 năm, có thể thấy công nghệ đã thay đổi nhanh chóng và vượt trội, khó ai có thể biết được rằng trong 20 năm tiếp theo, con người sẽ giao tiếp nhau bằng cách nào. Tuy nhiên chắc hẳn rằng, sự ra đời của SMS đã ghi dấu ấn quan trọng trong cách mà con người giao tiếp với nhau.

Phạm Thế Quang Huy
8:36 AM | 0 comments

Thị phần iPad sụt giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử

Liên tục thống trị trên thị trường máy tính bảng tuy nhiên iPad của Apple dường như đang có dấu hiệu hạ nhiệt khi thị phần của chiếc máy tính bảng này đã sụt giảm đến mức thấp nhất kể từ năm 2010, thời điểm ra mắt chiếc iPad đầu tiên.
Thông tin trên vừa được hãng nghiên cứu thị trường ABI Research công bố.

Theo đó, mặc dù hiện tại iPad vẫn là chiếc máy tính bảng thống trị thị trường, tuy nhiên thị phần của iPad đã sụt giảm nghiêm trọng trong quý III/2012 vừa qua và xuống mức thấp nhất từ trước đến nay kể từ khi chiếc máy tính bảng này lần đầu tiên xuất hiện.


Cụ thể, iPad chiếm 55% thị phần máy tính bảng trong quý III vừa qua, giảm đến 14% so với quý trước đó.  Trong khi đó, ở chiều hướng ngược lại, thị phần máy tính bảng Android đã tăng lên nhanh chóng trong thời gian qua và bám sát thị phần của iPad.

Sự sụt giảm thị phần của iPad bắt nguồn từ sự thành công ngoài mong đợi của loạt máy tính bảng đến từ Samsung, Amazon và gần đây nhất là Asus với chiếc máy tính bảng Nexus 7 hợp tác cùng Google.

Theo ABI Research, hiện Android đang chiếm 44% thị phần máy tính bảng và con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian sắp đến.

“Hiện Android đang là sự lựa chọn hàng đầu cho phần lớn các nhà sản xuất thiết bị phần cứng, và chúng tôi dự đoán Android sẽ còn tiếp tục tăng thêm về số lượng, thông qua những sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn, phù hợp cả về giá cả lẫn phân khúc và tính năng”, Jeff Orr, chuyên gia phân tích của ABI Research cho biết.

Trong khi đó, iPad mini, phiên bản cỡ nhỏ của iPad vừa được trình làng gần đây cũng không đủ giúp để iPad lấy lại thị phần từ Android của Google, ABI Research dự đoán.

“Với sự giới thiệu của phiên bản nhỏ hơn và giá rẻ hơn, Apple đã thừa nhận sự đe dọa của phân khúc Android giá rẻ trên thị trường. Mặc dù vậy, mức giá của iPad mini vẫn ở mức cao và khó có tính cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc”, Orr cho biết thêm.

Mặc dù báo cáo thống kê cho thấy sự sụt giảm về thị phần, tuy nhiên hiện tại iPad vẫn đang là một trong những sản phẩm “hot” và được yêu thích nhất trong kỳ mua sắm cuối năm sắp tới.

Theo công ty khảo sát thị trường Nielsen, gần 1/2 số trẻ em từ 6 đến 12 tuổi tại Mỹ khi được hỏi  đã cho biết iPad chính là sản phẩm mà chúng thích được tặng nhất trong kỳ Giáng sinh sắp đến. Đây là năm thứ 3, iPad của Apple đứng dầu danh sách khảo sát này.

Việc Android sớm vượt qua iPad trên thị trường máy tính bảng là điều có thể dự đoán được, nhất là khi hầu hết các hãng sản xuất máy tính bảng trên thế giới đang sử dụng Android làm nền tảng phát triển của mình, trong khi đó chỉ Apple đang độc quyền sử dụng iOS cho iPad. Việc dẫn đầu về doanh số của iPad trước rất nhiều đối thủ Android trong suốt 3 năm xuất hiện trên thị trường đã được xem là một sự thành công rất lớn của Apple.

T.Thủy
8:33 AM | 0 comments

Facebook và Zynga "thả tự do" cho nhau

Written By Unknown on 12.03.2012 | 5:00 PM

Zynga và Facebook đã đồng ý để kết thúc thỏa thuận mà hai hãng đạt được từ 2 năm trước.



Thỏa thuận này đã cho phép Zynga có một vị trí ưu tiên trong nền tảng của Facebook.
Nhưng nó cũng khiến Zynga trở thành một vật cản cho Facebook với các nhà phát triển ứng dụng khác. Đặc biệt là trong tháng 3, Facebook đã cho các nhà phát triển miễn phí  các game của chính họ, và sẽ không phải đạt tới các mức tăng trưởng mà Zynga phải cam kết.

Zynga cũng sẽ không phải sử dụng quảng cáo hay hệ thống thanh toán của Facebook trên các game không-nằm-trên-Facebook.

Zynga, hãng đang có cổ phiếu sụt giảm cực lớn và một số rắc rối về nhân sự, đang cố gắng để độc lập hơn với Facebook và nhấn mạnh nền tảng game di động của mình. Còn Facebook, có thể tìm ra những nhà phát triển khác có thể dùng nền tảng của hãng tốt hơn Zynga.

Nhưng cũng phải nói rằng, 2 trong số những tựa game có số lượng người chơi nhiều nhất của Facebook gần đây là từ  Zynga: Đó là Farmville và CityVille.

5:00 PM | 0 comments

Cách kiếm tiền "bí mật" của Microsoft trong Windows 8

Sau khi sử dụng Windows 8 được một thời gian ngắn, 1 số người dùng cho biết họ để ý thấy có sự xuất hiện của hình ảnh quảng cáo trong các ứng dụng  Modern UI của HĐH này (như các ứng dụng về bản tin tài chính, thời tiết, du lịch, tin tức...). Có vẻ như sau khi thu tiền bán HĐH của người dùng thì đây là một cách khác để kiếm tiền của Microsoft.

Việc quảng cáo trên các ứng dụng không còn quá xa lạ với người dùng các OS di động như iOS hay Android. Khi sử dụng các ứng dụng được phát hành miễn phí, người dùng điện thoại thường thấy xuất hiện các hình ảnh quảng cáo. Mặc dù chúng gây ra sự khó chịu nhất định nhưng người dùng vẫn vui vẻ chấp nhận bởi họ đang dùng ứng dụng miễn phí, không phải bỏ ra đồng nào. Ai cũng hiểu đây là cách để lập trình viên kiếm thu nhập (từ lượng click quảng cáo đó) và không có gì đáng nói.

Tuy nhiên, với Windows 8 thì lại là 1 câu chuyện khác. Người dùng đã bỏ tiền ra mua HĐH của Microsoft. Và việc hiển thị hình ảnh quảng cáo bên trong 1 ứng dụng mà người dùng đã bỏ tiền ra mua thì từ trước tới nay được xem là "khó có thể chấp nhận". Có thể có người lại "so" Windows 8 với truyền hình cáp (cũng có trả phí và cũng có quảng cáo) nhưng chúng ta đều thấy là phí thuê bao truyền hình cáp là rất rẻ. Và quảng cáo chính là 1 phần lý giải cho phí thuê bao rất rẻ đó. Nếu không có chúng, phí truyền hình cáp sẽ rất cao.

Động thái này của Microsoft có thể sẽ gây ra sự khó chịu từ phía người dùng, bởi không ai muốn đã bỏ tiền ra mua 1 HĐH và sau đó lại còn bị khó chịu bởi các quảng cáo hiện ra trước mắt khi sử dụng sản phẩm. Họ cũng không có tùy chọn để tắt hoặc vô hiệu hóa quảng cáo. Một lo ngại khác đó chính là việc Microsoft có thể sẽ sử dụng Windows 8 làm công cụ để theo dõi hoạt động máy tính của người dùng, phục vụ quảng cáo. Bởi không giống như Windows 7, toàn bộ tài khoản trên Windows 8 gắn với một email của Microsoft, và việc thu thập thông tin cá nhân của người dùng là một điều khá dễ dàng.



4:30 PM | 0 comments

Meizu MX 2: Điện thoại "Tàu" cao cấp

Ngày 27 tháng 11 vừa qua, chiếc điện thoại Meizu MX2 đã chính thức được ra mắt, đây là một sản phẩm điện thoại Android cao cấp dành cho thị trường Trung Quốc. Theo đó, Meizu MX2 được trang bị màn hình cảm ứng kích thước 4,4 inch với độ phân giải 1280 x 800 pixel, mật độ điểm ảnh 347 ppi rất sắc nét.


Thêm vào đó phần cứng của chiếc điện thoại này cũng khá khủng với vi xử lý lõi tứ tốc độ 1.6 GHz cùng RAM 2GB và bộ nhớ trong dung lượng 16/32/64 GB. Meizu MX2 được trang bị camera 8 megapixel BSI với độ phân giải 1080p, cho phép quay video HD 720p đi kèm camera mặt trước hỗ trợ đàm thoại video. Máy hỗ trợ mạng HSDPA 21 Mbps, kết nối Wi-Fi, Bluetooth, GPS và pin dung lượng 1800 mAh không thể tháo rời. Meizu MX 2 hoạt động trên hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean với Flyme 2.0.

4:00 PM | 0 comments

Lộ diện tảng băng đánh chìm tàu Titanic huyền thoại

Bức ảnh tảng băng trôi khổng lồ do thuyền trưởng W. F. Wood trên tàu S. S. Etonian chụp ngày 12/4/1912 rất có thể là bức hình duy nhất chụp tảng băng làm chìm tàu Titanic huyền thoại.

Tảng băng trôi trong bức hình của thuyền trưởng Wood có hình elip rất đặc biệt, khiến ông Wood quyết định ghi lại hình ảnh của nó. Khi bức ảnh được rửa, thuyền trưởng Wood cũng không quên chú thích kinh độ và vĩ độ nơi ông chụp hình tảng băng.

Craig Sophin, chuyên gia nghiên cứu và tư vấn bán đấu giá những di vật từ tàu Titanic cho biết, hai ngày sau, ngày 14/4/1912, con tàu huyền thoại được mệnh danh “không thể chìm” đâm phải một tảng băng trôi và chìm xuống đáy đại dương. Sẽ không có gì để nói nếu như tảng băng mà Titanic đâm phải không có hình dạng elip đặc biệt, giống với tảng băng thuyền trưởng Wood chụp hình. (Dựa vào bản phác thảo được vẽ trên tàu Titanic cho thấy tảng băng có hình dạng elip).

Sophin chia sẻ với Fox News: “Có thể có hàng ngàn tảng băng trôi ở Bắc Đại Tây Dương thời điểm đó nhưng rất ít tảng băng trôi có hình dạng elip như bản phác thảo tảng băng đánh chìm tàu Titanic. Tảng băng thực sự là một con quái vật, với hình dạng và kích thước đó, nó giống như một bông hoa tuyết khổng lồ và không thể tồn tại 2 tảng băng giống nhau đến vậy”.

Để lập luận thêm cho nhận định 2 tảng băng trên là một, chuyên gia về Titanic Sophin còn trích dẫn kinh độ và vĩ độ của tảng băng trôi mà thuyền trưởng Wood lưu lại trên bức ảnh để tìm điểm chung giữa vị trí của nó với nơi va chạm làm chìm con tàu huyền thoại. “Khi đặt chúng lên cùng một tấm bản đồ và quan sát, dễ dàng nhận thấy tảng băng nằm cách tàu Titanic khoảng 10 dặm khi bức ảnh được chụp. Vào thời điểm đó, tảng băng di chuyển về phía nam, đồng nghĩa với việc nó trôi đến chắn ngang đường đi của Titanic 2 ngày sau đó”.

Tuy nhiên, lập luận của Craig Sophin bị khá nhiều người phản đối bởi những chứng cơ không thực sự rõ ràng. Phần lớn những người phản đối đều cho rằng, có hàng ngàn tảng băng trôi ở khu vực tàu Titanic gặp nạn nên rất khó để xác định chính xác tảng băng mà thuyền trưởng Wood và tảng băng đâm vào Titanic là một. Tuy nhiên, dù chưa thể khẳng định nhưng dựa vào những chứng cớ vốn có, bức ảnh của thuyền trưởng Wood cũng dự kiến được chào bán với giá thấp nhất là 10.000 USD.

4:00 PM | 0 comments

Nokia ra mắt ứng dụng chia sẻ hình ảnh trên Windows Phone 8

Vừa qua, hãng điện thoại Phần Lan đã vừa cho ra mắt ứng dụng chia sẻ hình ảnh độc quyền của mình mang tên PhotoBeamer trên nền tảng Windows Phone 8 nhằm đem lại nhiều trải nghiệm hơn cho người dùng nền tảng này. Trước đây, PhotoBeamer là ứng dụng độc quyền chỉ có trên Lumia 920 và Lumia 820, những sản phẩm Windows Phone 8 của hãng điện thoại Phần Lan.


Theo đó, PhotoBeamer là ứng dụng chia sẻ hình ảnh khá độc đáo bằng cách đưa hình ảnh từ điện thoại lên trang web PhotoBeamer.com sau đó truy cập hình ảnh này từ bất kỳ một thiết bị nào khi truy cập trang web kể trên.

Chẳng hạn như khi muốn xem ảnh trên màn hình desktop, người dùng chỉ cần khởi động PhotoBeamer trên điện thoại rồi truy cập vào trang web PhotoBeamer.com trên máy tính. Trang web này sẽ hiển thị một mã QR trên màn hình máy tính. Người dùng chỉ cần quét đoạn mã QR này bằng smartphone là đã có thể đồng bộ hóa giữa máy tính và điện thoại sau đó chuyển những hình ảnh có trên smartphone của mình lên màn hình desktop.

3:30 PM | 0 comments