Hi quest ,  welcome  |  sign in  |  registered now  |  need help ?

Bản quyền nhạc số: Đi đâu, về đâu?

Written By Unknown on 10.31.2012 | 12:45 PM

Ngày 1/11 đã tới, cư dân mạng đang chờ xem giải pháp thu phí tải nhạc đạt hiệu quả tới đâu, tác động đến thị trường kinh doanh nhạc số thế nào?
Ảnh

Việc kí kết giữa 5 website âm nhạc lớn trong nước với Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam (RIAV) và MV Corp đã diễn ra vào ngày 15/8, ngay sau khi Thông tư liên tịch số 07 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch có hiệu lực (ngày 6/8). Theo đó, mp3.zing.vn, nhaccuatui.com, nhac.vui.vn, mp3.socbay.com và nghenhac.info sẽ thu phí người dùng (1.000 đồng/bài) khi tải các ca khúc trên website âm nhạc mà họ cung cấp, tuy nhiên, người dùng vẫn được nghe nhạc trực tuyến miễn phí.


“Phát súng chỉ thiên”

Theo thống kê của RIAV, hiện đang có khoảng 150 website kinh doanh nhạc trực tuyến tại Việt Nam. Từ trước tới nay, chỉ một vài trang như nhacso.net, mp3.zing.vn,… được biết đến như là những trang kinh doanh âm nhạc có bản quyền. Tuy nhiên, những trang này không hẳn là “sạch”.

Đơn cử như nhacso.net cùng hãng Nokia đã từng bị RIAV khởi kiện (ngày 27/10/2008) vì đã khai thác rất nhiều các ca khúc thuộc sở hữu của các thành viên trong RIAV, mà chưa được cấp phép, trong chương trình muađiện thoại Nokia - tặng thẻ nghe nhạc trực tuyến. Gần đây nhất, chính là sự kiện hãng Coca-cola và Samsung rút quảng cáo khỏi trang mp3.zing.vn để phản đối một số bản nhạc quốc tế “lậu” trên Zing MP3. Tuy nhiên, ngay sau đó, Zing MP3 đã kí kết thành công với hãng thu âm Universal Music để mua bản quyền các ca khúc vi phạm.

Ngoài 5 website âm nhạc đã đặt bút kí vào thỏa thuận thu phí tải nhạc số thì hàng trăm website âm nhạc còn lại vẫn im hơi lặng tiếng. Nhưng rõ ràng, hành động này đã nổ “phát súng chỉ thiên”, mở màn cho cuộc cách mạng “Vì một môi trường Internet trong sạch”, cũng đồng thời “làm nhột” những dịch vụ âm nhạc không bản quyền.

Vấn đề bản quyền hay đồng tiền?

Thực tế mà nói, việc thu phí tải nhạc cũng chỉ là một giải pháp hướng về đồng tiền để san sẻ chi phí cho dịch vụ quảng bá và bổ sung nguồn thu cho các bên liên quan tạo đã ra tập tin nhạc số. Trong khi đó, vấn đề chính mà Thông tư liên tịch số 07 muốn nhắc tới là bảo vệ bản quyền tác giả, tác phẩm, ngăn chặn các dịch vụ âm nhạc vi phạm bản quyền.

Vậy, thỏa thuận thu phí tải nhạc sẽ giải quyết vấn nạn vi phạm bản quyền tới đâu? Liệu khi thu phí tải nhạc thì nội dung trên các trang web âm nhạc có “sạch” hơn không? Kể từ lúc này, chắc chắn mối liên hệ giữa nơi cung cấp tập tin nhạc số và dịch vụ quảng bá sẽ sát sao hơn bao giờ hết vì giữa họ đã có một sự ràng buộc với nhau – chia sẻ lợi nhuận. Theo đó, đơn vị phân phối và các trang web cung cấp nội dung đến người dùng cuối sẽ được hưởng 45%, còn 55% sẽ thuộc về đơn vị trực tiếp tạo ra sản phẩm.

Cũng cần nhắc lại là, người dùng vẫn được nghe nhạc miễn phí (có thể sẽ thu phí trong tương lai), đồng nghĩa với lượt nghe trên các website âm nhạc ít bị ảnh hưởng. Và như vậy, nguồn thu chính từ quảng cáo của các dịch vụ âm nhạc trực tuyến sẽ không bị ảnh hưởng. Còn doanh thu tải nhạc dù được dự đoán chẳng đáng là bao thì chắc cũng không làm bận lòng các chủ sở hữu trang dịch vụ âm nhạc trực tuyến. Với họ, đây có thể chỉ là hành động hình thức để “thỏa lòng chính quyền”.

Trong khi đó, những dịch vụ kinh doanh âm nhạc khác, như nhạc chuông, nhạc chờ, tổng đài âm nhạc giải trí,… cũng là đối tượng cần xét đến trong vấn đề bản quyền. Nên nếu chỉ thu phí tải nhạc trực tuyến rõ ràng là chưa đủ, mà cần có những giải pháp thật mạnh tay.

Có thể thấy qua việc trang chia sẻ dữ liệu MegaUpload đã phải đóng cửa, còn người sáng lập thì bị bắt do dịch vụ chứa nội dung vi phạm bản quyền. Sự kiện đó đã giáng một đòn quá mạnh vào MegaUpload, khiến cho tất cả mọi dịch vụ tương tự phải nhanh chóng sàng lọc lại nội dung, kiểm soát chặt chẽ dữ liệu mà người dùng tải lên. Cá biệt, có dịch vụ còn treo bảng tạm ngưng hoạt động để tránh bị “sờ gáy”.
 
Người Việt và thói quen “xài chùa”

Xin được nhắc lại là, hàng trăm trang web âm nhạc không bản quyền vẫn đang hoạt động công khai, có lẽ các ban ngành có trách nhiệm cũng bế tắc trong việc tìm giải pháp xử lí. Và hiển nhiên, các trang này vẫn sẽ hoạt động bình thường cho đến khi bị “tuýt còi”.

Về phía người dùng, trong khi phải trả phí tải nhạc từ 5 website kể trên thì chẳng có lí do gì mà họ không tìm đến các trang “lậu” này để có tập tin nhạc số không tốn một xu, cho dù chất lượng có thể không “chất” nhưng cũng đủ để chấp nhận được cho nhu cầu nghe nhạc, thư giản của số đông người dùng.

Tóm lại, việc thu phí tải nhạc là hoàn toàn chính đáng, nhưng các ban ngành cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với nhau, cũng như phải có những điều luật rõ ràng, minh bạch để áp dụng chung cho tất cả mọi dịch vụ, tạo nên hành lang pháp lí nghiêm ngặt thì mới mong giải quyết được nạn vi phạm bản quyền âm nhạc như hiện nay.

Theo PCWorld VN
12:45 PM | 0 comments

AVG: 1/4 cư dân mạng kết nối với ông chủ qua Facebook

Một cuộc khảo sát mới được tiến hành bởi công ty bảo mật AVG, trong tổng số 4400 khách hàng tại 11 quốc gia cho biết 25% người trẻ tuổi từ 18 - 25 tuổi kết bạn với sếp của họ qua Facebook.

Trong kết quả khảo sát này, thanh niên tại Mỹ và Italia là những người kết bạn với ông chủ của mình nhiều nhất với 33%, thanh niên Pháp ngược lại, lại là những người ít kết bạn với sếp mình nhất.
Một số thông tin khác từ cuộc khảo sát đó là 60% người dùng từ 18 - 25 tuổi không hề giới hạn nội dung với bạn bè và đồng nghiệp trên Facebook của mình. Nhật Bản, cộng hòa Séc, New Zealand và Anh là những quốc gia xếp đầu trên bảng xếp hạng này với tỉ lệ lần lượt là 73%, 70%, 67% và 66%.
Thú vị là, người dùng Facebook Ý là những người thường xuyên đăng các status biểu thị ý giận dữ nhất lên trang cá nhân của mình (18%), trong khi tỉ lệ này ở Pháp và New Zealand là 10%.
Phát biểu với Mashable, chuyên gia Tony Anscombe của AVG cho biết: "Phần lớn thanh niên từ 18 - 25 tuổi không lọc các thông tin được đăng lên trang của mình. Họ cũng nên chú ý đến quan hệ với ông chủ, đồng nghiệp và bạn bè thông qua mạng xã hội bằng cách chia sẻ những thông tin một cách hợp lí, vừa phải".
12:30 PM | 0 comments

Google thử nghiệm cửa sổ soạn thảo kiểu mới

Với cửa sổ soạn thảo mới, người dùng có thể cùng một lúc soạn thảo nhiều email. Ngoài ra, Google còn kết hợp ảnh đại diện vào địa chỉ liên lạc và thay đổi cách hiển thị thư trả lời.
 
Google đang giới thiệu một số tính năng mới cho dịch vụ Gmail, trong đó có hộp soạn thảo mới dạng cửa sổ pop-out đã bắt đầu hoạt động từ ngày hôm nay, 31/10.
Hộp pop-out hoạt động giống như một cửa sổ chat, nhờ đó bạn có thể cùng một lúc soạn thảo nhiều email và thu nhỏ một hộp soạn thảo nếu bạn muốn tạm ngừng soạn email đó.
Nhà quản lí sản phẩm Phil Sharp của Google giới thiệu về tính năng mới như sau: “Đã bao nhiêu lần bạn đang viết dở một email thì muốn tham khảo nội dung từ một email khác? Bạn thường sẽ phải lưu email đang viết dở vào hộp thư nháp, mở email cũ, sau đó mở lại bản nháp. Thật là mất thời gian. Cửa sổ soạn thảo kiểu mới sẽ xuất hiện như cửa sổ chat (chỉ có điều lớn hơn)”.

Tính năng mới còn đang ở chế độ preview, vì thế không phải ai cũng có thể thử nghiệm. Những người được dùng thử tính năng mới sẽ thấy xuất hiện đường link "new compose experience" ở cạnh nút Labels sau khi họ mở cửa sổ soạn thảo:
Cho tới khi Google áp dụng tính năng mới cho toàn bộ người dùng, những người dùng thử có thể quay trở lại cửa sổ soạn thảo kiểu cũ.
Các email trả lời trong Gmail sẽ có định dạng mới và chiếm ít không gian chiều dọc hơn. Ngoài ra, còn có một số tính năng mới khác bao gồm ảnh đại diện được gắn thêm vào địa chỉ liên lạc. Bạn cũng có thể kéo và thả địa chỉ email giữa các trường “to:”, “cc:” và “bcc:”.
Google dự định tung ra các tính năng mới cho toàn bộ người dùng trong vài tháng tới.
Theo ICTnews/CNET
12:15 PM | 0 comments

HTC bị ZTE vượt mặt trong làng smartphone

Trong khi Samsung và Apple vẫn dẫn đầu, lần đầu tiên ZTE đã vượt qua đối thủ HTC để giành vị trí thứ 4 trong top 5 hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới hiện nay.
Giống RIM và Nokia, thị phần smartphone của HTC đang đi xuống. Ảnh: Engadget.
Bản báo cáo được IDC thống kê cho thấy, lượng smartphone ZTE đưa ra thị trường trong riêng quý III/2012 đã đạt 7,5 triệu máy, cao hơn 0,2 triệu so với HTC. Nhờ vậy, hãng điện thoại Trung Quốc đã giành được vị trí thứ tư trong làng smartphone từ tay đối thủ Đài Loan. Thị phần của ZTE đạt được là 4,2% trong khi của HTC là 4,0%.
Tuy mới lên vị trí thứ tư nhưng tốc độ tăng trưởng của ZTE về smartphone gây được nhiều chú ý khi tăng tới gần 83% so với năm ngoái, mức tăng trưởng thậm chí còn cao gấp rưỡi Apple (57,3%) và chỉ thua hãng dẫn đầu là Samsung (100,4%). Với đà này, ZTE được kỳ vọng có thể sớm chiếm được ngôi số ba trong làng smartphone mà RIM đang nắm giữ.
Sự thất thế của BlackBerry thể hiện rõ khi thị phần của RIM giảm 34,7% so với năm ngoái. Lượng máy xuất xưởng của RIM đạt 7,7 triệu chiếc với thị phần còn 4,3%. Chung cảnh ngộ với RIM là Nokia khi nhà sản xuất điện thoại nổi tiếng tới từ Đài Loan đã rớt khỏi top 5 hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới hiện nay.
IDC cũng cho biết, Samsung tiếp tục là hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới với 56,3 triệu sản phẩm bán ra trong quý III vừa rồi, thị phần chiếm tới hơn 31%, cao gấp đôi đối thủ Apple ở vị trí thứ hai. Hãng sở hữu iPhone có được 15% thị phần với 26,9 triệu máy.
Bảng thống kê thị trường smartphone toàn cầu quý III/2012 của IDC:
Hãng Lượng máy xuất xưởng quý III/2012 (triệu máy) Thị phần quý III/2012 Lượng máy xuất xưởng quý III/2011 (triệu máy) Thị phần quý III/2011 Mức thay đổi tính theo năm
Samsung 56,3 31,3% 28.1 22,7% 100,4%
Apple 26,9 15,0% 17,1 13,8% 57,3%
RIM 7,7 4,3% 11,8 9,6% -34,7%
ZTE 7,5 4,2% 4,1 3,3% 82,9%
HTC 7,3 4,0% 12,7 10,3% -42,5%
Các hãng khác 74,0 41,2% 49,9 40,3% 48,3%
Tổng số 179,7 100,0% 123,7 100,0% 45,3%
Phạm Anh
12:00 PM | 0 comments

iPad thế hệ bốn đắt hàng không kém iPad Mini

Các mẫu iPad 4 phiên bản Wi-Fi, bất kể dung lượng hay màu sắc, đều "cháy hàng", buộc Apple phải thay đổi thời gian đưa hàng tới tay người dùng từ 2/11 thành sau một tuần.

Thời gian vận chuyển iPad thế hệ bốn tới tay khách hàng đã bị lùi xuống một tuần.
Theo Phone Arena, Apple đã thay đổi thời gian chuyển iPad 4 bản Wi-Fi tới tay người dùng thành một tuần thay vì ngày 2/11 như dự kiến, áp dụng cho mọi phiên bản dung lượng bộ nhớ trong. Trong khi đó, phiên bản 4G sẽ được bán muộn hơn, vào giữa tháng 11. Tuy nhiên, iPad thế hệ bốn có tốc độ tiêu thụ chậm hơn một chút so với iPad Mini.
Ngày 26/10, Apple đã "cháy hàng" iPad 7,9 inch phiên bản Wi-Fi màu trắng chỉ trong một vài giờ cho phép đặt mua, buộc hãng phải đổi thời gian chuyển iPad Mini bản Wi-Fi tới tay người dùng thành hai tuần thay vì 2/11. Chỉ ba ngày sau đó"Quả táo" lại phải tiếp tục đổi thời gian chuyển hàng cho iPad Wi-Fi màu đen giống như bản màu trắng.
iPad thế hệ bốn trình làng vào đầu tuần trước. Mẫu máy tính bảng này ra mắt khiến cho không ít người dùng tỏ ra ngỡ ngàng về tốc độ ra sản phẩm mới của Apple. Sản phẩm không có thay đổi gì về thiết kế nhưng lại được trang bị vi xử lý A6X mạnh mẽ hơn, dock kết nối Lightning thế hệ mới và hỗ trợ kết nối 4G LTE tốc độ cao.
Thanh Tùng
11:45 AM | 0 comments

Laptop Windows 8 của Asus đổ bộ thị trường Việt

Hôm qua, Asus đã giới thiệu tại thị trường Việt Nam dòng laptop màn hình cảm ứng mới của mình là VivoBook và phiên bản nâng cấp của Zenbook với màn hình cảm ứng.
2 model VivoBook xuất hiện ở thị trường trong nước là X202E và S400CA. Cả hai đều có 4 phiên bản sử dụng các chip xử lý khác nhau. Asus định hướng dòng sản phẩm Vivobook sẽ nằm ở phân khúc sản phẩm phổ thông.
Bộ 3 laptop cảm ứng của Asus chạy Windows 8. Ảnh: Huy Đức.
Model đầu tiên là VivoBook X202E với màn hình kích thước 11,6 inch độ phân giải HD. Máy có hai phiên bản chip xử lý là Core i3 có RAM 4GB và ULV Celeron với RAM 2GB, cả hai đều sử dụng ổ cứng HDD 500GB và card đồ hoạ Intel HD 4000 tích hợp. Bản dùng chip Core i3 có giá bán 12 triệu đồng còn bản dung chip ULV Celeron có giá 9 triệu đồng.

Model thứ hai được giới thiệu là VivoBook S400CA, máy sử dụng màn hình cảm ứng độ phân giải HD kích thước 14 inch. Sản phẩm được trang bị chip xử lý Intel Core i3 hoặc Core i5, cả hai phiên bản chip xử lý đều có RAM 4GB, ổ cứng dạng hybrid  với 24GB SSD và 500 GB HDD, card màn hình của máy là loại onboard. Phiên bản Core i3 có giá 15,9 triệu đồng còn phiên bản Core i5 có giá 17,6 triệu đồng.

Ngoài ra Asus cũng giới thiệu bản nâng cấp của ultrabook Zenbook với màn hình cảm ứng. Zenbook mới vẫn giữ nguyên cấu hình so với bản ra mắt hồi đầu năm và chỉ được nâng cấp thêm màn hình cảm ứng cùng hệ điều hành Windows 8. Sản phẩm sẽ được bán ra trong tháng 12 với giá khoảng 35 triệu đồng.

Huy Đức
11:30 AM | 0 comments

iPad Mini màu đen cũng bị hoãn giao hàng tới 2 tuần

Sau model Wi-Fi màu trắng, iPad Mini phiên bản màu đen cũng bị thay đổi thời gian giao hàng thành hai tuần thay vì đúng hẹn vào 2/11 như trước đây.

Thời gian giao iPad Mini bản Wi-Fi với hai màu trắng và đen đều bị chuyển thành 2 tuần.
Vào ngày đầu tiên cho đặt mua iPad Mini (26/10 theo giờ Mỹ), cửa hàng trực tuyến của Apple đã bán "cháy hàng" các mẫu iPad Mini phiên bản Wi-Fi màu trắng chỉ sau vài tiếng. Khách hàng sau đó đã phải chờ thêm vài giờ để nhà sản xuất nhập thêm iPad 7,9 inch về kho và cho phép người dùng tiếp tục đặt mua. Thời gian giao hàng cho phiên bản Wi-Fi màu trắng đồng thời cũng bị thay đổi thành hai tuần thay vì 2/11 như trước. Hôm nay, tới lượt phiên bản Mini màu đen cũng trong tình trạng không thể giao hàng đúng hẹn. Trên website của Apple, iPad Mini màu đen các phiên bản đều bị rời ngày "ship" tới 2 tuần, thay vì 2/11.
Theo Apple Insider, một nguyên nhân khiến cho Apple đột nhiên bán được nhiều iPad Mini hơn là nhờ quảng cáo so sánh Kindle Fire HD với iPad Mini của Amazon. Hôm qua, công ty bán hàng trực tuyến lớn nhất đã treo quảng cáo ngay trên trang chủ, đưa ra những chức năng của Kindle Fire HD 7 inch mà iPad Mini không có cùng với slogan châm biếm đối thủ là "nhiều tiền, ít chức năng".
Trước đó, hãng này từng tuyên bố rằng mình đã bán được Kindle Fire HD với doanh số tăng gấp ba ngay sau khi Apple công bố iPad Mini với giá 329 USD. Nhiều người cho rằng Amazon tung ra so sánh trên trang chủ nhằm bán được nhiều sản phẩm hơn nữa đồng thời "dìm" iPad Mini. Mặc dù vậy, iPad Mini vẫn bán chạy chứ không bị quay lưng như tính toán của Amazon.
Amazon so sánh iPad Mini với Kindle Fire HD ngay trên trang chủ của mình.
iPad Mini vừa được trình làng tuần trước. Máy sử dụng màn hình 1.024 x 768 pixel tỷ lệ 4:3 cùng chip lõi kép A5, camera 5 megapixel, camera iSight ở mặt trước, cổng sạc Lightning mới và pin 10 tiếng. Giá bán khởi điểm phiên bản Wi-Fi 16 GB là 329 USD (khoảng 6,8 triệu đồng). Máy có hai màu trắng và đen.
Thanh Tùng
11:15 AM | 0 comments