Cách đây vài năm tại Việt Nam, cụm từ “mạng xã hội”
dường như vẫn còn rất mơ hồ và trong suy nghĩ của mỗi người. Yahoo 360!
Blog gần như là một trong những phương tiện hiếm hoi phổ biến để người
dùng chia sẻ thông tin cá nhân cũng như giao lưu kết bạn.
Đến khi gã khổng lồ này bị khai tử trên Internet, từ
một website còn ít ai biết, Facebook lên ngôi và khái niệm mạng xã hội
chính thức được phổ biến rộng rãi không lâu sau đó. Theo thống kê mới
nhất của Facebook, chỉ sau 8 năm ra đời, mạng xã hội này đã đạt đến con
số 1 tỷ người dùng, tương đương với tỷ lệ cứ 7 người dùng internet trên
thế giới có 1 người sở hữu cho mình mạng xã hội Facebook.
Cộng đồng mạng đang làm gì với mạng xã hội?
“Facebook” trở thành một từ ngữ cửa miệng của cộng
đồng người dùng Internet. Mọi hành vi diễn ra thường ngày trong cuộc
sống, mọi khoảnh khắc được ghi lại bằng hình ảnh, video, mọi suy nghĩ
đều được cộng đồng mạng chia sẻ tại đây. Những thông tin hàng ngày liên
quan đến tất cả các lĩnh vực trong đời sống cũng được mang lên đây bàn
luận và phân tích. Với cộng đồng mạng Việt Nam, những hành vi và thói
quen trên đây cũng không phải là ngoại lệ.
Theo ước tính số liệu người dùng Facebook tại châu Á
trong quý 2/2012, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng
cao nhất trong khu vực, bỏ xa nước đứng thứ 2 là Nhật Bản. Gần đây, khái
niệm “facebook shopping” đang ngày càng trở nên phổ biến, xuất phát từ
nguyên nhân cộng đồng mạng không có nhiều thời gian cho việc mua sắm bên
ngoài, việc mua sắm qua các trang thương mại điện tử và qua mạng xã hội
đang trở nên rầm rộ. Tại Việt Nam, gần 40% người Việt dùng Facebook để
buôn bán sản phẩm hay dịch vụ. Ngoài ra theo khảo sát của một công ty
chuyên nghiên cứu về lĩnh vực marketing trên internet, 35% người dùng
internet tại Việt Nam tham khảo thông tin trên mạng trước khi tiến hành
mua sản phẩm hay dịch vụ. Tuy nhiên không phải cá nhân hay doanh nghiệp
nào cũng sử dụng triệt để cơ hội vàng này để dùng mạng xã hội như một
cổng thông tin thứ 2 sau website để làm nơi quảng bá thương hiệu, dịch
vụ cũng như buôn bán sản phẩm. Những con số trên đây có thật sự là cơ
hội dành cho giới kinh doanh và công nghệ Việt Nam?
Giải pháp tích hợp mạng xã hội và thương mại điện tử
Thực tế chứng minh, những website tích hợp nhiều tính
năng trên cùng một sản phẩm không phải là không có, tuy nhiên có lẽ
chưa nắm chắc được nhu cầu thực tế và quá trình khảo sát hành vi người
dùng trong một thời gian dài nên những website ấy cũng “sớm nở tối tàn”
trong sự lấn át của người khổng lồ Facebook. Cũng vì thế mà chưa nhiều
nhà đầu tư kinh doanh dám mạo hiểm với mô hình website còn khá mới mẻ
này.
Thời gian gần đây, website có tên miền Cookie.vn được
biết đến là một trong những cộng đồng hiếm hoi tại Việt Nam kết hợp
tính năng của một mạng xã hội đặc trưng: chia sẻ thông tin, chat trực
tuyến, chơi game và các tính năng của một web thương mại điện tử: thành
viên có thể tự do kinh doanh sản phẩm,dịch vụ, tích lũy điểm hoạt động
để hưởng các ưu đãi, thậm chí là những cuộc đấu giá v.v…
Trên các diễn đàn lớn về công nghệ nhận định rằng
Cookie.vn là sự kết hợp giữa hai khái niệm Social Network &
eCommerce và chọn phương án dung hòa hai trong số những hành vi phổ biến
nhất của cộng đồng mạng, tận dụng được sự quen thuộc của Facebook tại
Việt Nam nhằm xây dựng cộng đồng và vận dụng các tính năng ưu việt của
eBay để thiết lập ra một môi trường kinh doanh trực tuyến
Tham vọng “Facebook + eBay” của người Việt
Giới chuyên môn đánh giá mạng xã hội thương mại điện
tử theo mô hình “Facebook + eBay” của Việt Nam sẽ là một xu hướng mới
đối với cộng đồng mạng. Về lâu dài, có lẽ ý tưởng kết hợp tính năng các
trang điện tử khác như: Amazon, Groupon, eMusic và Youtube tất yếu sẽ
diễn ra. Tuy sự đào thải luôn luôn khắc nghiệt, người đi kẻ ở liên tục
trên thị trường mạng xã hội Việt Nam, nhưng với nhiệt huyết và những cơ
hội luôn mở ra trước mắt hàng ngày, có thể khẳng định cuộc đua mạng xã
hội ở Việt Nam sẽ trở nên cực kì hấp dẫn trong thời gian tới. Gần như là
website “mở màng” cho trào lưu mới, Cookie.vn với tốc độ tăng trưởng
trung bình 1000 thành viên/tháng sẽ làm gì để tiếp tục đà phát triển
trong cộng đồng internet của người Việt thì còn phải chờ xem khả năng
nắm bắt thị trường, hiểu được hành vi, thói quen người dùng của những
người lập nên website này tới đâu.
Thời điểm này khó kết luận rằng mô hình mạng xã hội
thương mại điện tử đáp ứng được hầu hết nhu cầu thực tế hiện nay của
người dùng Việt, tuy nhiên, những suy nghĩ táo bạo như trên đáng được
hoan nghênh và đón nhận sự phản hồi từ phía cộng đồng mạng, từ đó những
sản phẩm Việt không bị bỏ rơi hay khai tử quá sớm như những sản phẩm đã
từng một thời rầm rộ trước đây.
BuViTe