Hãng sản xuất điện thoại Phần Lan Nokia đang rất cần lấy lại một chỗ đứng trên thị trường smartphone Mỹ và họ có thể phải đánh đổi rất nhiều thứ, thậm chí là chấp nhận gánh chịu thua lỗ để đạt được điều đó.
Hôm qua (6/11), hãng viễn thông Mỹ AT&T vừa tuyên bố chiếc điện
thoại "bom tấn" của Nokia, Lumia 920 sẽ được phân phối thông qua nhà
mạng này với mức giá 99 USD kèm theo bản hợp đồng sử dụng dịch vụ trong
vòng 2 năm. AT&T, nhà mạng không dây duy nhất phân phối Lumia 920,
hiện đang bán các sản phẩm đối thủ là iPhone 5 và Samsung Galaxy S III
với mức giá cao gấp đôi. Nhưng giá bán của Lumia 920 không thể cao hơn
bởi cả Nokia lẫn AT&T đều quyết tâm nâng cao sức hấp dẫn cho chiếc
điện thoại này bằng chiến lược giá rẻ.
Trên thực tế, mặc dù sở hữu nhiều tính năng vượt trội nhưng nhìn
chung Lumia 920 cũng như các mẫu smartphone Windows Phone khác của Nokia
đều không gây được ấn tượng với người tiêu dùng Mỹ. Do đó, Nokia và
AT&T đều chấp nhận giảm bớt lợi nhuận để thúc đẩy doanh số của mẫu
điện thoại này vì những mẫu smartphone cao cấp khác đều đang được bán
với mức giá khởi điểm từ 199 USD kèm hợp đồng sử dụng dịch vụ của các
nhà mạng.
Dù vậy, giới phân tích vẫn tỏ ra không mấy lạc quan về chiến lược
"giá mềm" và tương lai của Nokia vì mẫu Lumia 900 cao cấp trước đó cũng
được nhà mạng AT&T bán ra với mức giá 99,99 USD kèm hợp đồng sử dụng
dịch vụ nhưng vẫn không đủ sức thu hút được phần đông người tiêu dùng.
Trong quý ra mắt của Lumia 900, Nokia chỉ bán được vỏn vẻn 4 triệu chiếc
Lumia trên phạm vi toàn cầu.
Nhiều ý kiến cho rằng Lumia 920 đã đặt chân vào thị trường
smartphone quá muộn. Cho dù có mức giá rẻ gấp đôi so với các đối thủ
nhưng theo giới phân tích từ Phố Wall, smartphone này vẫn không đủ sức
mạnh để ngáng đường điện thoại iPhone 5 và các thiết bị của Samsung vốn
đã có mặt trên thị trường từ vài tuần cho đến vài tháng. Thêm nữa, Nokia
lại đang sử dụng một hệ điều hành di động mới có mức thị phần cực khiêm
tốn, đó là Windows Phone của Microsoft.
Phải nói rằng mối quan hệ thân thiết giữa Microsoft và Nokia đã
mang lại cho hãng di động Phần Lan một đồng minh thuộc dạng tầm cỡ. Gã
khổng lồ phần mềm Mỹ cũng đang rất cần Lumia gặt hái được thành công để
họ có thể đặt được một chỗ đứng của riêng mình trong lĩnh vực di động.
Microsoft nhận ra rằng thị trường di động mang lại tiềm năng tăng trưởng
hơn cả máy tính cá nhân (PC) vốn là loại sản phẩm truyền thống sử dụng
phần mềm của hãng. Kết quả là Microsoft đã chi tới hàng triệu USD để hỗ
trợ chiến dịch quảng cáo cho điện thoại của Nokia.
Tuy nhiên, Windows Phone 8, hệ điều hành di động mới nhất vừa được
Microsoft trình làng lại không được giới phân tích đánh giá cao và dự
báo sẽ khó giành giật "miếng bánh" thị trường từ tay hai đối thủ sừng sỏ
Android và iOS.
Về phía hãng viễn thông AT&T cũng sẽ muốn Windows Phone đạt
được những bước tiến lớn bởi nhờ đó, nhà mạng này có thể giảm sự phụ
thuộc vốn có của họ vào Apple. Một khi điện thoại iPhone vẫn đang đóng
vai trò quan trọng trong cuộc đua của các nhà mạng Mỹ thì Apple sẽ có
thể thu phí các nhà mạng này trên mỗi chiếc iPhone được bán ra. Trước
đó, AT&T đã dần mở rộng danh mục smartphone trên kệ hàng của mình
trong khi vẫn đang giữ quyền phân phối độc quyền chiếc điện thoại nổi
tiếng iPhone tại thị trường Mỹ.
Vì vậy, AT&T được khuyến khích giữ giá bán Lumia càng thấp càng
tốt. Hãng viễn thông này hiện đang trợ giá cho các sản phẩm smartphone
bằng cách tính phí thuê bao thấp hơn so với giá bán buôn của điện thoại,
đổi lại, người dùng phải đồng ý kí vào bản hợp đồng sử dụng dịch vụ
không dây của họ.
Theo Strategy Analytics, trong quý thứ 3 vừa qua, lần đầu tiên
Nokia đã rơi khỏi tốp 3 trong danh sách các nhà sản xuất smartphone toàn
cầu tính theo số lượng điện thoại xuất xưởng. Nokia chỉ bán được 82,9
triệu chiếc điện thoại di động trong quý III năm nay, giảm 22,2% so với
cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, hơn lúc nào hết, Nokia đang cần được trợ giúp
để có thể phục hồi lại vị thế của mình.
Võ Hiền
Theo Digispace.vn