Microsoft đặt cược vào sự thay đổi lớn trên hệ điều
hành mới khi bước qua kỷ nguyên của máy tính bảng với sự thay đổi cả về
giao diện và hỗ trợ phần cứng.
Windows 8 là canh bạc lớn của Microsoft.
Trước ngày ra mắt chính thức Windows 8 gần 2 tuần, tạp chí Forbes
tiết lộ Microsoft đã dự kiến chi số tiền khổng lồ dành cho việc tiếp
thị sản phẩm. Báo cáo cho hay con số này có thể từ 1,5 đến 1,8 tỷ USD,
lớn nhất so với bất kỳ một chiến dịch ra mắt sản phẩm nào khác trong
lịch sử. Windows 95, một mốc quan trọng trong sự phát triển hệ điều hành
của Microsoft cũng "chỉ" tiêu tốn của hãng này khoảng 200 triệu USD.
Windows 8 là một bước đi táo bạo nhưng cần thiết của Microsoft trong
bối cảnh xu hướng sử dụng máy tính đang chuyển dịch nhanh chóng. Doanh
số bán hàng máy tính để bàn cũng như xách tay truyền thống đang giảm
trong khi các thiết bị di động như tablet hay điện thoại thông minh lên
ngôi.
Đây là lần đầu tiên Microsoft có sự thay đổi lớn về mặt giao diện cảm
ứng trực quan, ứng dụng, điện toám đám mây để dành cho máy tính bảng
thực thụ. Windows 8 cũng là lần đầu tiên nhà sản xuất nói "có" với vi xử
lý kiến trúc ARM vốn được sử dụng rất rộng rãi trong các mẫu điện thoại
di động. Với phiên bản Windows RT, các thiết bị sẽ có kích thước gọn
nhẹ hơn, thời gian sử dụng pin lâu hơn và đồng nghĩa với tính di động
cũng tốt hơn cho người sử dụng.
Ngoài việc thân thiện hơn với máy tính bảng, số tiền khổng lồ Microsoft
chi cũng là một đòn đáp trả của hãng dành cho Apple. Dù không chiếm số
đông nhưng thị phần máy tính chạy Mac OS X gần đây cũng đã bắt đầu tăng
nhanh và có thể đe dọa đến Windows trong một tương lai không xa.
Minh Phương