Các thiết bị nghe nhìn hiện nay đang ngày một tốt hơn. Chúng ta đã có những bộ loa rất hay, những chiếc TV độ phân giải lên đến 4K, đèn nền LED, hay những tai nghe hàng đầu đến từ Denon, Sennheiser… Có thể khi nhìn lại các sản phẩm cũ kỹ, các bạn sẽ bỉu môi và lắc đầu. Tuy nhiên, để có được thành quả như ngày nay, ngành công nghệ điện tử đã trải qua cả một quá trình phát triển dài lâu. Các sản phẩm cũ kỹ đó có một sự ảnh hưởng to lớn qua hàng thập kỷ đối với những thiết bị hiện đại ngày nay. Còn ở thời của chúng, đó là những cuộc cách mạng thật sự. Chuyên mục Audiophiliac của trang CNET đã chọn ra 4 sản phẩm được cho là mang tính cách mạng ở thế kỷ 20, trong đó có 1 chiếc loa, 2 cái TV và 1 tai nghe.
JBL L100 Century
Sản phẩm đầu tiên mà Audiophiliac nhắc đến là bộ loa JBL L100 Century. Ở những năm 1970, khi hầu hết các bộ loa hi-fi đều có thùng màu nâu xám với lớp lưới mắt cáo cùng màu khá nhàm chán, thì JBL lúc đó đã quyết định thay đổi thiết kế đó. Họ đã tạo ra bộ loa JBL L100 Century với loa trầm có màu trắng và tấm lưới bảo vệ làm bằng xốp với màu da cam.
Chủ tịch của JBL, ông Arnold Wolf, đóng một vai trò lớn trong việc tạo ra những đổi mới cho loa của hãng. Các thành phần như củ loa (driver) và crossover được sản xuất ở Glendale, California; trong khi thùng loa bằng gỗ óc chó được chế tác tại một nhà máy khác của JBL ở California. L100 Century có thiết kế khá lớn – 36cm x 60cm x 33cm – và cân nặng của một kiện loa hoàn chỉnh là khoảng 25kg.
L100 là phiên bản dành cho người dùng bình thường (consumer) của hệ thống loa JBL 4310/4311 pro monitor. L100 cũng có loa trầm 12-inch, loa trung tần 5-inch và loa âm tần cao hình nón 1.4-inch. Tất cả các loa driver đều có một cục nam châm Alnico V lớn. JBL L100 Century là bộ loa dành cho những người đam mê nhạc rock và giá bán lúc đó là 237 USD, không phải là rẻ.
Tuy JLB đã nhiều lần cố gắng ngừng sản xuất dòng loa L100, nhưng người dùng đã không muốn L100 rơi vào lãng quên. Đã có hơn 1 triệu bộ loa JBL L100 Century được bán ra thị trường. Hiện nay L100 vẫn còn tồn tại ở Nhật Bản với cái tên 4312 E.
Tivi Sony Trinitron KV-1310
Sản phẩm nghe nhìn thứ hai mang tính bước ngoặt ở thế kỷ 20 đó là chiếc TV Sony Trinitron. Vào ngày 15/04/1968, Sony tổ chức một cuộc họp báo để giới thiệu mẫu TV mới, Trinitron. Khi đó đội nghiên cứu của Sony chỉ mới hoàn thành 10 phiên bản mẫu, vì thế họ đã sốc khi các lãnh đạo của hãng hứa hẹn rằng Trinitron sẽ được sản xuất thương mại trong vòng ít hơn 6 tháng. Nhưng Sony đã đúng hẹn, những mẫu TV Trinitron đầu tiên, tên mã KV-1310, đã có mặt ở các cửa hàng của Nhật Bản vào tháng 10/1968. Một năm sau đó, Trinitron đã tiến sang thị trường Mỹ.
Vào thời điểm TV Trinitron được giới thiệu, Sony vẫn chưa là một ông lớn trong làng điện tử thế giới, nhưng điều đó đã thay đổi sau một thập kỷ. Có thể nói thành công của Sony không thể thiếu sự đóng góp của TV Trinitron. Năm 1973, Trinitron đã được nhận giải thưởng Emmy Award về mặt kỹ thuật. Cho đến năm 2007, khi Sony quyết định ngừng sản xuất TV Trinitron thì họ đã bán được hơn 280 triệu chiếc trên toàn cầu, một con số kỷ lục.
Tivi màu RCA CT-100
Nếu như Trinitron đã giúp Sony gặt hái thành công, thì RCA CT-100 lại là chiếc TV đã giúp cuộc sống của con người có nhiều màu sắc hơn. Đây là chiếc TV màu đầu tiên trên thế giới được sản xuất và bán cho người dùng vào tháng 03/1954. Thời đó hầu hết các chương trình truyền hình đều được phát dưới chuẩn trắng đen, và chỉ có 35 thành phố ở bờ biển phía Đông và Tây nước Mỹ được xem dịch vụ truyền hình màu do đài NBC phát. Chỉ có 3 chương trình màu, điều đó đã hối thúc RCA chia sẻ bí mật công nghệ chế tạo TV màu với các nhà sản xuất khác để mau chóng có nhiều TV màu được sản xuất nhất có thể. Ngay sau khi chiếc CT-100 được giới thiệu, RCA đã mời các nhà sản xuất khác đến nhà máy của họ để tham quan dây chuyền lắp ráp. RCA có thể không phải là “người dẫn đầu” nhưng họ chính là người giúp thúc đẩy công nghệ truyền hình màu phát triển một cách nhanh chóng.
Lúc mới giới thiệu, RCA CT-100 có giá 1000USD, xấp xỉ giá của một chiếc xe hơi mới. Tuy nhiên giá đã giảm xuống chỉ còn 495USD khi RCA giới thiệu mẫu TV màu CT-55 21” vào tháng 12/1954. Có khoảng 5000 chiếc TV CT-100 đã được bán ra, và RCA cho biết cứ mỗi chiếc được bán, họ lại lỗ thêm một ít.
Tai nghe Sennheiser HD414
Sản phẩm nghe nhìn thứ tư mang tính cách mạng ở thế kỷ trước được chọn ra, đó là chiếc tai nghe Sennheiser HD414. Năm 1968 HD414 xuất hiện, nó đã tạo ra sự xáo trộn trong cuộc chơi khi những mẫu tai nghe của các hãng khác rất to, cồng kềnh và thường chỉ có màu đen. HD414 là tai nghe đầu tiên có thiết kế “open-aire”, và là tai nghe “on-ear”, miếng đệm của nó còn có màu vàng rất khác biệt. Mặc dù HD414 là mẫu tai nghe dành cho người dùng phổ thông, nhưng rất nhiều chuyên gia ngành truyền hình đã sử dụng nó. Tính đến nay, Sennheiser đã bán được khoảng 10 triệu chiếc tai nghe HD414, và đây cũng là mẫu tai nghe bán chạy nhất mọi thời đại.
So với những mẫu tai nghe “full-size” của năm 2012, thì trọng lượng của HD414 chỉ bằng 1/4, một thay đổi mang tính cách mạng. Tuy nhiên, ngoài sự đột phá về thiết kế, HD414 còn mang đến cho người dùng thời bấy giờ trải nghiệm mới về âm thanh. HD414 có khả năng tái hiện âm thanh một cách mượt mà và chi tiết, vượt trội so với các đối thủ cùng thời. Nhưng điều quan trọng nhất giúp HD414 trở thành chiếc tai nghe bán chạy nhất chính là mức giá của nó, chỉ khoảng 30$.
Những mẫu HD414 đầu tiên có mức trở kháng rất cao, khoảng 2000-ohm, và vài năm sau đó đã được giảm xuống còn 600-ohm. Và đến năm 1995, khi giới thiệu phiên bản HD414 đặc biệt nhân lễ kỷ niệm lần thứ 50 của Sennheiser, mức trở kháng chỉ còn là 52-ohm, thích hợp để sử dụng với các máy nghe nhạc di động. Sau đó, Sennheiser đã chia sẻ công nghệ “open-aire” với Sony để hãng này tạo ra các sản phẩm tai nghe Walkman thế hệ đầu tiên. Cách đây vài năm, Sennheiser đã kết thúc vòng đời của HD414, tuy nhiên một số linh kiện như miếng đệm tai và cáp vẫn còn được cung cấp cho khách hàng muốn thay thế.
Nguồn: CNET, Tinh Tế