Rạng sáng ngày mai (giờ Việt Nam), Apple sẽ tổ chức sự kiện rất được mong đợi của hãng. Tất cả mọi tin đồn, dự đoán đều đang đổ dồn vào chiếc máy tính bảng có tên gọi là iPad Mini. Liệu ai sẽ là kẻ thắng, người bại một khi iPad Mini xuất hiện?
Đoạn thông điệp "Chúng tôi có thêm một điều nhỏ nữa để trình diễn cho các bạn"
trên bức thư mời của Apple càng làm tăng thêm độ tin cậy cho những tin
đồn xung quanh sản phẩm có tên gọi là iPad Mini. Trong khi những cuộc
thảo luận liên quan đến màn trình làng chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ này
xuất hiện tràn lan trên Internet thì vẫn còn khá nhiều những câu hỏi vẫn
chưa có câu trả lời. Giả sử Apple sẽ áp dụng chiến lược "nhỏ hơn, nhẹ
hơn" với iPad thì mức giá mà hãng đưa ra sẽ làm gì? Phiên bản iPad này
sẽ chỉ có kết nối Wi-Fi? Thiết bị sẽ ngay lập tức được phát hành ra thị
trường? iPad Mini có ý nghĩa gì đối với iPad 2? Sẽ có các sản phẩm khác,
chẳng hạn một chiếc iMac được cải tiến hay không? Hay một chiếc MacBook
Pro 13 inch với màn hình Retina? Hay là một chiếc iPad giữ nguyên kích
cỡ được cải thiện "nội thất" bên trong? ....
Dù cho xuất hiện một loạt câu hỏi như vậy thì hầu hết mọi người đều
cho rằng Apple sẽ trình làng một mẫu iPad Mini trong sự kiện diễn ra
vào rạng sáng ngày mai (theo giờ Việt Nam).
Apple đã từng sử dụng chiến lược "nhỏ hơn, nhẹ hơn" trong quá khứ
và hãng đã làm rất tốt. Ví dụ điển hình nhất có thể kể ngay ra là các
phiên bản của chiếc máy nghe nhạc iPod của Apple được phát hành trong
nhiều năm qua, đầu tiên là iPod, sau đó là iPod Mini, iPod Nano và iPod
Shuffle. Bên cạnh iPod, Apple cũng trình làng những sản phẩm nhỏ hơn nhẹ
hơn trong dòng sản phẩm máy tính Mac của mình như MacBook Air và Mac
Mini.
Trong những năm gần đây nhất, kể từ khi Apple lần đầu tiên ra mắt
chiếc điện thoại iPhone đình đám của mình, đã có khá nhiều tin đồn xung
quanh một phiên bản iPhone nhỏ hơn, tuy nhiên, cho đến nay, sản phẩm này
vẫn chưa xuất hiện. Nhưng, trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh đã
tung ra thị trường các loại máy tính bảng cỡ nhỏ hơn với những mức giá
phải chăng hơn, có vẻ như Apple sẽ phải có màn đáp trả đích đáng thay vì
ngồi bên lề để xem các công ty khác đánh bại trong một thị trường mà
chính Apple đã góp phần tạo ra. Các đối thủ của Apple trong cuộc đua này
bao gồm Amazon với Kindle Fire, Google với Nexus 7, Barnes & Noble
với Nook, Samsung với Galaxy Tab 2.
Cho đến thời điểm này, theo ước tính của Forrester, Apple đã bán
được khoảng 84 triệu chiếc iPad. Kindle Fire của Amazon, chiếc máy tính
bảng bán chạy hàng thứ 2 đã tiêu thụ được khoảng 7 triệu chiếc. Barnes
& Noble đã bán được khoảng 5 triệu chiếc Nook, Google bán được
khoảng 3 triệu chiếc Nexus 7.
Liệu iPad Mini sẽ làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của iPad hay
không? Rõ ràng câu hỏi này chưa có câu trả lời cho đến khi chúng ta biết
được giá bán lẻ và cấu hình của thiết bị. iPad phiên bản thấp nhất có
giá khởi điểm là 499 USD, tuy nhiên, vẫn còn nhiều chỗ trống để trình
làng iPad Mini và mở rộng phạm vi khách hàng. Khi cộng gộp lại số máy
tính bảng được bán từ Amazon, Barnes & Noble và Google, chúng ta
phát hiện ra rằng nhóm này đã bán được 15 triệu máy, tương đương 18%
doanh số của iPad. Nhìn ở một góc độ khác, iPad Mini sẽ đưa Apple đi
trước một bước so với Microsoft và các đối tác của gã khổng lồ phần mềm
Mỹ bao gồm HP, Nokia...
Quay trở lại, chúng ta nên nhớ rằng một trong những điểm khác biệt
chủ chốt của iPod, iPhone và iPad là nền tảng iTunes và dịch vụ nội dung
kĩ thuật số của Apple. Đến nay, một đối thủ cạnh tranh đáng gờm vẫn
chưa xuất hiện? Trong khi Microsoft đang nỗ lực làm điều đó thì RIM lại
đang tụt lại phía sau.
Vậy, ai sẽ là người chiến thắng hoặc ít nhất là được hưởng lợi khi cuộc chiến máy tính bảng đang "nóng" dần lên?
Trên thực tế, hầu hết các nhà cung cấp máy tính bảng sẽ không thu
được nguồn lợi nhuận một cách đáng kể do phải cạnh tranh giá thành sản
phẩm dài hạn và sự cần thiết phải tăng cường ngân sách cho các hoạt động
marketing trong nỗ lực xây dựng thương hiệu của họ. Biên tập viên trang
Forbes cho hay điều này đã được thấy trước trong sự phát triển và củng
cố cuối cùng của ngành công nghiệp PC. Một số sẽ thay đổi để tồn tại
trong khi một số khác sẽ mờ nhạt và chịu đào thải giống như cách mà
Palm, Danger và Sendo đã phải nếm trải trong cuộc chiến điện thoại di
động/smartphone. Theo quan điểm của trang Forbes, những người chiến
thắng trong dài hạn sẽ là Apple, Amazon và một trong những hãng sử dụng
hệ điều hành Android của Google đó là Motorola hoặc Samsung. Tuy nhiên,
chắc chắn đây sẽ là một cuộc chiến lâu dài và tốn kém.
Từ quan điểm nhận được sự đầu tư từ bên ngoài, một số nhà cung ứng
chủ chốt đang sẵn sàng để được hưởng lợi trong bối cảnh cuộc chiến máy
tính bảng đang nóng dần lên. Từ các nhà cung ứng thủy tinh như Corning
(GLW) cho đến các nhà cung cấp giải pháp điện dung từ Synaptics (SYNA),
Silicon Labs (SLAB) và các công ty cung cấp linh kiện khác như Skyworks
Solutions (SWKS), RF Micro Devices (RFMD), TriQuint Semiconductor
(TQNT), Qualcomm (QCOM) và Broadcom (BRCM)...
Không có gì ngạc nhiên khi không phải tất cả những công ty này đều
được hưởng lợi từ trào lưu bùng nổ smartphone đang diễn ra. Một số công
ty như Synaptics có thể không còn thu được nguồn lợi như xưa do sự suy
giảm trong thị trường máy tính xách tay. Cuộc chiến mới sẽ tăng sức cầu
cho các nhà cung cấp thành phần nhưng các nhà đầu tư dài hạn hơn sẽ cần
phải xác định những nhà cung cấp có ghi được điểm với một số ít công ty
mà sẽ là những công ty phần cứng chiến thắng cuối cùng.
Trang Forbes dành nhiều thiện cảm cho những công ty luôn sẵn sàng
phát triển nhanh hơn thị trường cuối cùng của họ. Thị trường máy tính
bảng và smartphone đã cho thấy các công ty bán dẫn RF như Skyworks
Solutions (SWKS) và TriQuint Semiconductors (TQNT) đang và sẽ kiếm được
nhiều tiền hơn khi các nhà khai thác di động triển khai mạng LTE 4G và
các thiết bị kết nối lớn hơn. Kết nối lớn hơn ở đây bao gồm Wi-Fi, GPS,
và Bluetooth cũng như một số lượng lớn các băng tầng số được liên kết
với một thiết bị LTE 4G và WCDMA 3G so với một chiếc điện thoại di động
2G.
Một công ty khác đang thu được nhiều tiền hơn so với trước là
Broadcom (BRCM) và công ty này hiện đang hợp tác với Apple. Broadcom
hiện đang cung ứng chip kết hợp WiFi/Bluetooth/FM radio và bộ điều kiển
track-pad trong iPhone 5 cũng như MacBook Air.
Võ Hiền
Theo Forbes