Hàng trăm triệu người đã dõi theo điệu nhảy và lắng nghe bài hát “Gangnam style”, mà hầu hết không hiểu một từ. Và cũng rất ít người biết “Gangnam” là gì, “style” hay phong cách ở đây có gì nổi bật.
Một góc của quận Gangnam tại Seoul, Hàn Quốc.
Gangnam trong tiêu đề
của bài hát đang làm mưa làm gió khắp thế giới của rapper Hàn Quốc Psy
là quận mua sắm và dân cư giàu có nhất của Seoul, với những cửa hiệu
sang trọng, những quán bar, hộp đêm, nhà hàng cao cấp mà khách viếng
thăm là những người nổi tiếng.
Nhưng thậm chí với
những người Hàn Quốc sống hoặc là khách tiệc tùng thường xuyên ở
Gangnam, tức “nam của dòng sông” theo nghĩa đen và không hoa mỹ, họ cũng
không có sự đồng nhất về “phong cách đặc trưng” của quận này.
Khi dịch lời của bài
hát, một số người cho biết thấy sự châm biếm của Psy về sự giàu có khoa
trương và tự cao tự đại của quận Gangnam, giúp họ hiểu thêm chút ít về
Gangnam.
Psy hát về “gã uống ực một hơi cả cốc café nóng ” và người “hòan toàn điên dại khi thời cơ đến”.
Kwon Yu-Bi, sinh viên
23 tuổi và là khách thường xuyên “chơi” đêm ở Gangnam, cho biết bài hát
không viết về một nơi cụ thể nào mà chủ yếu về chủ nghĩa khoái lạc mới
thịnh hành ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.
“Gangnam chỉ là một nơi
biểu tượng và tôi nghĩ bài hát thực sự phản ánh Hàn Quốc, nơi người
trẻ, trong đó có tôi, thích một đêm đi chơi cuồng nhiệt và điên rồ”,
Kwon cho hay.
Có một chỗ ở tại Gangnam không hề rẻ, với giá căn hộ trung bình vào thời điểm bất động sản Seoul đang trượt dốc, cũng mất khoảng 720.000USD.
Một con phố ở Gangnam,
với hai bên đường là bạt ngàn các cửa hàng với những nhãn hiệu xa xỉ như
Louis Vuitton, Gucci, Cartier và Prada, đã được so sánh với Rodeo Drive
của Beverly Hills, California, Mỹ.
Còn với Kim Hoo-Yeon,
23 tuổi, phong cách Gangnam thực sự không gì ngoài nỗi ám ảnh tiêu xài.
“Mỗi lần tôi đến Gangnam, tôi cảm thấy người ta đến để khoe họ giàu có
mức nào”, cô cho hay.
“Tôi thậm chí còn không
cảm thấy nó đáng được gán cái “Gangnam style”, Park Seong-Jun, 29 tuổi,
đồng tình. Park Seong-Jun cho rằng nơi đây đơn giản chỉ là cục nam châm
hút những ai có đủ khả năng “tiêu tiền điên cuồng”.
Đoạn video, đưa Psy
và “Gangnam style” nổi tiếng toàn cầu, thu hút được nửa tỉ người theo
dõi trên YouTube, chắc chắn đã châm biếm hình ảnh về sự giàu có, sung
túc của quận Gangnam.
Đoạn video cho thấy
rapper Hàn Quốc lướt qua thế giới du thuyền, những lớp học yoga, những
câu lạc bộ cao cấp, bằng điệu nhảy “cưỡi ngựa” và được những người mẫu
xinh đẹp “hộ tống”.
Hàm ý về vật chất hào
nhoáng bên ngoài được củng cố thêm bằng sự thật là một Gangnam nổi tiếng
với những bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ, nơi những người nổi tiếng hay
lui tới.
Nhưng Kim Soo-Mi, 49 tuổi, dược sỹ và đã sống ở Gangnam 15 năm, tin rằng hình ảnh này không đúng.
“Thật buồn là chỉ có
những mặt tiêu cực của Gangnam được biết đến qua bài hát, bởi còn có rất
nhiều điều hơn thế ở đây”, bà Kim cho biết. Và bà thấy quận của bà tinh
tế chứ không phải chỉ hào nhoáng bên ngoài.
“Khi tôi tới những nơi
khác cũng là khi tôi nhận ra Gangnam là nơi tạo ra xu hướng, không chỉ
cho thời trang mà cho cả lối sống nói chung”, bà cho hay.
Và J.H. Lim, chủ một
nhà hàng cao cấp ở Gangnam, cho rằng phong cách của Gangnam là sự tinh
tế, chỉ thu hút cho một nhóm khách hàng là người lớn. “Nếu ai đó tìm nơi
vui nhộn, có những nơi khác ở Seoul cho họ. Gangnam dành cho những người trưởng thành giàu có, muốn tận hưởng sự xa hoa và độc đáo”, doanh nhân 55 tuổi cho hay.
Vũ Quý
Theo AFP