Sau
khi chạm mốc một tỷ người dùng ngày hôm qua, Facebook đồng thời thông
báo triển khai thử nghiệm tính năng "Promote" (Quảng cáo) cho mỗi bài
viết. Tính năng này hiện chỉ giới hạn với một nhóm nhỏ người dùng tại Mỹ
và có phí 7 USD một bài.
Theo
Facebook, Promote sẽ đăng tin được quảng cáo lên News Feed (nơi hiển
thị những thông tin mới nhất từ bạn bè và những trang bạn đã bấm Like)
của người khác. Nhờ vậy, bài viết, thông báo hoặc hình ảnh đó sẽ được
nhiều người nhìn thấy hơn. Đại diện Facebook cho biết 7 USD chỉ là thử
nghiệm và họ đang cân nhắc nhiều khung giá khác nhau.
![]() | Tính năng Promote mới của Facebook có phí 7 USD. Ảnh: CNN |
Một
số người dùng sẽ nhìn thấy nút Promote xuất hiện bên cạnh các tính năng
quen thuộc của Facebook như Like, Comment và Share. Tính năng này đã
được thử nghiệm tại New Zealand hồi tháng 5, sau đó mở rộng ra một số
người dùng ở 20 quốc gia khác.
Facebook
không cho biết có bao nhiêu người được thử nghiệm chức năng này. Họ chỉ
tiết lộ đó là một nhóm nhỏ trong 166 triệu người dùng tại Mỹ. Tính năng
Promote cũng hạn chế với những người có dưới 5000 bạn và người đăng ký
theo dõi.
Trước
đó, Facebook đã cho phép các doanh nghiệp tùy chọn quảng cáo bài viết
đến đối tượng khách hàng rộng hơn. Nhưng Promoted Post còn giúp hãng này
tạo doanh thu từ cả người dùng cá nhân.
Tuy
nhiên, tính năng này chưa chắc sẽ được áp dụng chính thức. Trước đó,
ứng dụng tiền ảo - Facebook Credits và mua hàng theo nhóm - Facebook
Deals cũng đã phải chấm dứt sau bốn tháng thử nghiệm.
Phản
ứng của người dùng với vấn đề này rất khác nhau. Anh Mathew Cole (Mỹ)
cho biết: "Việc này chắc có ích với chính trị gia, giám đốc và những
người thích khoe khoang. Chứ còn với người khác thì chẳng tác dụng gì!".
Anh Jonathan E. (Mỹ) cũng nói: "Tôi không nghĩ mình sẽ chi 7 USD để
những bức ảnh chụp mèo nhà mình được nhiều người biết đến!".
Tuy
nhiên, một số người lại rất hào hứng với ý tưởng này. Seth Bannon, nhà
sáng lập công ty công nghệ Amicus cho biết: "Việc này phụ thuộc vào hai
yếu tố. Một là họ có làm việc này thật lòng hay không? Hai là ảnh hưởng
của nó đến News Feed của tôi. Nếu những bài quảng cáo trình bày sáng
sủa, không che lấp những bài viết ưa thích của tôi trên News Feed, thì
tôi hoàn toàn hoan nghênh".
Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Thành lập vào tháng 2/2004, đến tháng 8/2008, mạng xã hội này đã có 100 triệu người dùng. Chỉ hai năm sau (7/2010), con số này tăng lên gấp 5 và đến hôm qua (4/10), Facebook đã cán mốc 1 tỷ người dùng. Trong đó, có khoảng 600 triệu người truy cập qua di động. Tuổi trung bình của người dùng Facebook là 22 và tập trung chủ yếu tại Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Mỹ. |
Hà Thu (tổng hợp)