Trước thực tế cửa hàng Apple "nhái" vẫn mọc như nấm tại Việt Nam, một vấn đề được đặt ra đó là liệu Apple có "tuyên chiến" như đã từng làm tại Trung Quốc hay không?
Cần tỉnh táo để nhận diện cửa hàng Apple “xịn”
Sau một thời gian giới
truyền thông trong nước lên tiếng về chuyện loạn cửa hàng “do Apple ủy
nhiệm”… nhái tại Hà Nội, TP.HCM thì đến nay, câu chuyện xem ra vẫn không
thay đổi.
Riêng tại thị trường
sôi động như Hà Nội, không mấy khó khăn để người ta có thể bắt gặp đến
vài chục cửa hàng tự nhận là điểm bán “do Apple ủy nhiệm” nhưng luôn sẵn
sàng tung dịch vụ... unlock, jailbreak iPhone trên các tuyến phố như
Hàng Bài, Kim Liên mới, Cầu Giấy, Thái Hà, Bà Triệu…
Nhiều cửa hàng thản nhiên dùng nhận diện thương hiệu của hãng “Quả táo cắn dở”.
Theo đánh giá của giới
kinh doanh, đáng ngại là nhiều khách hàng không biết nhiều về Apple vẫn
tin rằng đó là những điểm bán sản phẩm Apple được phân phối chính ngạch.
Và đương nhiên, những khách hàng này sẽ là đối tượng dễ mua phải
iPhone, iPad không đảm bảo chất lượng, thậm chí là sản phẩm Apple đã qua
sử dụng được đóng hộp mới và tân trang lại.
Trong thực tế, mô hình
cửa hàng của Apple đang xây dựng tại Việt Nam gồm có ba cấp với cấp 1 là
APR (Apple Premium Reseller), cấp 2 AAR (Apple Authorised Reseller) và
cấp thấp nhất là CES (Consumer Electronic Stores).
Hiện nay, tại Việt
Nam mới có FPT Retail, Future World, iCenter với hệ thống cửa hàng bán
lẻ tại nhiều thành phố lớn đã đạt đến cấp 1 APR. Trong đó, FPT Retail là
doanh nghiệp duy nhất đang sở hữu cả ba mô hình cửa hàng của Apple nói
trên với hệ thống cửa hàng kinh doanh của doanh nghiệp này trên toàn
quốc.
Ông Ngô Quốc Bảo - Giám
đốc Trung tâm kinh doanh sản phẩm Apple thuộc FPT Retail cho hay, các
cửa hàng do Apple ủy nhiệm đều phải tuân thủ nghiêm ngặt từ khâu thiết
kế gian hàng, chính sách kinh doanh.
Ví dụ như với cấp độ
cao nhất APR, doanh nghiệp phải tuân thủ thiết kế chi tiết cho gian hàng
của Apple Mỹ, phải nhập nội thất từ nước ngoài về Việt Nam. Trong cửa
hàng, vị trí đặt MacBook, iPad, iPhone, iPod, phụ kiện hay nơi đặt bảng
giá, banner, tờ rơi… cũng phải theo làm đúng thiết kế.
Thậm chí, từ tháng
3/2012, khi thị trường Đông Dương và Myanma chuyển sang chịu sự quản lý
trực tiếp của Apple Thái Lan (trước đó là Apple Trung Quốc) thì tiêu
chuẩn cũng có thay đổi khi bắt buộc trong các gian hàng tại Việt Nam
phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh.
Apple có "tuyên chiến"?
Như vậy, số lượng doanh
nghiệp và cửa hàng do Apple ủy nhiệm kinh doanh sản phẩm Apple tại Việt
Nam hiện mới chỉ được đếm trên đầu ngón tay trong khi lực lượng cửa
hàng “nhái” lại tỏ ra áp đảo, tùy tiện lựa chọn cấp độ cửa hàng theo ý
thích để trưng ra bên ngoài biển quảng cáo.
Trước thực tế này,
một vấn đề được đặt ra đó là liệu Apple có tuyên chiến với nạn mở cửa
hàng Apple “nhái” tại Việt Nam như đã từng làm tại nước láng giềng Trung
Quốc hay không?
Tại một quốc gia luôn
được nhắc đến như “thiên đường hàng nhái” là Trung Quốc, thì từ năm 2011
đến nay, Apple đã có động thái mạnh tay khi cáo buộc nhiều cửa hàng bán
lẻ nhái thương hiệu Apple (như ở Côn Minh) lừa gạt khách hàng khi nhận
là các cửa hàng bán lẻ chính hãng Apple. Cơ quan chức năng tại đây đã
tiến hành điều tra hàng trăm cửa hàng và đóng cửa nhiều điểm do không có
giấy phép nhượng quyền thương hiệu hợp pháp của Apple.
Còn tại Việt Nam, đại
diện một số doanh nghiệp đang bán sản phẩm Apple phân phối chính ngạch
đều cho rằng đó là điều có thể diễn ra trong khoảng 1-2 năm tới, nhất là
khi Việt Nam đang ngày càng trở thành thị trường tiêu thụ lớn của
Apple. Thế nên, việc tùy tiện tự phong cấp độ cửa hàng Apple trong thời
gian tới sẽ chỉ diễn ra với các cửa hàng nhỏ lẻ, "chụp giật" kiểu nay mở
nhưng mai có thể đóng.
Với
việc đạt tiêu chuẩn trở thành các cấp kinh doanh của Apple, các doanh
nghiệp sẽ được hưởng chính sách ưu đãi tương ứng khác nhau từ hãng liên
quan đến giá thành, hỗ trợ truyền thông, chế độ bảo hành… (trong đó cấp
1Apple Premium Reseller được hưởng chế độ ưu đãi cao nhất).
Và
nếu một nhà kinh doanh đạt đến cấp 1 thì khách hàng của họ cũng sẽ được
mua sản phẩm Apple với giá tốt nhất do họ là nhà nhập khẩu trực tiếp.
|
Theo HP
ICTNews