Apple vừa chính thức trình làng iPad mini với màn hình 7,9 inch vào rạng sáng nay giờ Việt Nam. Một phiên bản iPad nhỏ hơn với giá thành rẻ hơn được hãng này kỳ vọng sẽ đẩy nhanh mục tiêu của Apple: đưa sản phẩm đến tay mỗi người tiêu dùng trên thế giới.
Theo CNet, iPad mini, vừa được Apple công bố sở hữu màn hình 7,9
inch và có mức giá bán thấp nhất là 329 USD, sẽ mở rộng đáng kể cơ sở
khách hàng cho Apple và mang lại cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ một khu
vực tăng trưởng mới trong bối cảnh điện thoại iPhone cũng như dòng sản
phẩm MacBook và iMac của hãng đã gây dựng được vị thế vững chắc trên thị
trường. Đồng thời, iPad mini, với giá bán lẻ thấp hơn 34% so với các
phiên bản iPad lớn hơn trước đây, sẽ đối đầu trực tiếp với các đối thủ
bao gồm Amazon Kindle Fire HD và Google Nexus 7.
Chiếc
iPad đời đầu của Apple đã đưa ra định nghĩa về một loại sản phẩm mới,
đó là máy tính bảng. Sự xuất hiện của iPad giúp cho mọi người biết rằng
một chiếc máy tính bảng sẽ có dáng vẻ như thế nào, mang lại cảm nhận ra
sao và nó có thể làm những gì. Chính iPad đã biến một phân khúc từng bị
bỏ trống thành một thành công ngoài sức tưởng tượng cho Apple. Trái lại,
iPad mini không phải là một sản phẩm mang tính cách mạng và đó chỉ là
một động thái đáp trả, một phản ứng cần có của Apple trước những mẫu máy
tính bảng giá rẻ mới nổi khác nhưng iPad mini có thể biến đổi trạng
thái của chiếc iPad đình đám từ một thiết bị xa xỉ sang một mặt hàng chủ
đạo.
"Với mức giá 329 USD, sẽ có nhiều người hơn nhập cuộc vào thị trường máy tính bảng", Julien Blin, một chuyên gia phân tích tại Infonetics Research nhận định.
Nếu
không có gì khác, iPad mini được kỳ vọng sẽ mở rộng vị trí thống trị
của Apple trong ngành kinh doanh máy tính bảng. Hiện tại, Apple đã nắm
trong tay lượng thị phần thị trường lớn hơn so với phần của các đối thủ
khác cộng lại, tuy nhiên, Android đang nhanh chóng bám sát vị trí của
Apple trong cuộc đua này.
Theo hãng nghiên cứu
Gartner, thị phần thị trường toàn cầu của Apple được dự báo sẽ đạt mức
53% trong năm nay, còn đối thủ Android nắm 41% và dự đoán sẽ thu hẹp
khoảng cách hơn nữa vào năm tới. Một năm trước, thị phần của Apple là
61% trong khi Android chỉ có 34%.
Sự tăng
trưởng của Android là công lao đóng góp của các sản phẩm đến từ nhiều
nhà cung cấp, bao gồm dòng Galaxy Tab, Galaxy Note của Samsung, các mẫu
máy tính bảng Transformer của Asus, Nexus 7 của Google... Riêng Amazon
cũng đang sử dụng một phiên bản được cải tiến của Android cho dòng máy
tính bảng Kindle của mình.
iPad mini có thể tạo
ra một rào cản phía trước để chặn bước tiến của Android mà phần lớn là
đến từ đội quân máy tính bảng giá rẻ hơn. Sự xuất hiện của iPad mini có
thể thu hút những người tiêu dùng biết có thói quen chi tiêu hợp lý hoặc
những người đang tìm mua một thiết bị nhỏ hơn, có tính di động cao hơn
nhưng trước đó lại phải xem xét những sự lựa chọn khác ngoài iPad.
Tavis McCourt, một chuyên gia phân tích tại Raymond James ước tính Apple sẽ bán được 5 triệu chiếc iPad mini trong tháng 12 này.
329
USD, mức giá khởi điểm mà Apple đặt ra đối với iPad mini cũng tuân thủ
chiến lược định giá sản phẩm bấy lâu nay mà hãng công nghệ Mỹ đeo đuổi
nhằm tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, tránh rơi vào phân
khúc thấp nhất của thị trường, đồng thời duy trì hình ảnh của iPad là
một sản phẩm mà mọi người đều khao khát có được.
Trong
khi đó, một phiên bản cải tiến mới của Kindle Fire đời đầu đang được
bán với giá 159 USD trong khi mẫu Kindle Fire HD có giá khởi điểm là 199
USD. Google Nexus 7 cũng được bán với giá 199 USD mặc dù một phiên bản
cải tiến với bộ nhớ lớn hơn và có kết nối di động, tất nhiên, là mức giá
cao hơn dự kiến sẽ được trình làng tại một sự kiện mà Google tổ chức
vào tuần tới. Barnes & Noble hiện cũng đang bán mẫu Nook HD 7 inch
của hãng với giá 199 USD.
Những mẫu máy tính
bảng giá rẻ này từng rất hấp dẫn vì chúng có giá bán thấp hơn 200 USD
đến 300 USD so với iPad phiên bản thấp nhất nhưng bây giờ, sự khác biệt
này đã được thu hẹp đáng kể.
Mặc dù iPad mini
không thể tung bất cứ đòn "hạ bệ" nào đối với các đối thủ của Apple
nhưng giá bán của thiết bị này đủ hấp dẫn để gây khó các đối thủ trong
phân khúc máy tính bảng giá rẻ này. Một số nhà phân tích tin rằng iPad
mini sẽ được được phổ biến cho những gia đình đã sở hữu các sản phẩm
iPad lớn hơn và thiết bị này có thể được đưa vào nhiều hộ gia đình như
một chiếc máy tính bảng phụ.
Nhu
cầu đối với máy tính bảng đã tăng vọt trong vài năm trở lại đây, và
phần lớn là nhờ iPad. Độ thâm nhập của máy tính bảng tại Mỹ đã đạt 27%.
Giám
đốc marketing của Apple, Philip Schiller cũng không quên cạnh khóe các
hãng sản xuất khác khi so sánh iPad mini với các đối thủ cạnh tranh.
"Nhiều hãng công nghệ khác đã cố gắng sản xuất những mẫu máy tính bảng nhỏ hơn nhưng họ đã thất bại", Philip Schiller nói trước khi đưa một bức ảnh chụp Nexus 7 lên màn hình trình chiếu tại sự kiện ra mắt iPad mini.
Philip
Schiller cho rằng màn hình 7,9 inch của iPad mini lớn hơn so với các
mẫu máy tính bảng cỡ nhỏ hiện có mặt trên thị trường nhưng lại có kích
cỡ nhỏ hơn so với iPad, được đặt trong một thiết kế mỏng hơn và các mép
vát nhỏ hơn, mang đến cho iPad mini một trải nghiệm xem tốt nhất.
Thế
mạnh đáng kể nhất của Apple đến từ các ứng dụng của hãng này. App Store
hiện đang có tới 700.000 ứng dụng iOS và 275.000 ứng dụng dành riêng
cho iPad, giúp cho sản phẩm máy tính bảng của Apple linh hoạt nhiều hơn
so với các đối thủ cạnh tranh.
Trong khi đó, số
người tiêu dùng đang tìm mua một chiếc máy tính bảng vẫn nghiêng về
iPad nhiều hơn. Một cuộc nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi
ChangeWave Research cho thấy 65% người đang tìm mua một chiếc máy tính
bảng trong vòng 90 ngày tới khẳng định họ sẽ xem xét iPad trong khi số
người tìm hiểu Nexus 7 chỉ đạt 12%. Trong số những người đang tính mua
iPad thì có đến 12% tiết lộ họ đang tìm mua iPad mini.
Mức
giá khởi điểm 329 USD mà Apple áp dụng cho iPad mini là một dấu hiệu rõ
ràng cho thấy gã khổng lồ công nghệ Mỹ vẫn đang không ngừng kiếm bộn
tiền như những sản phẩm đình đám khác của hãng.
Kiếm
tiền từ chính sản phẩm bán ra không phải là chiến lược mà một số đối
thủ cạnh tranh của Apple đang áp dụng. Ai cũng biết rằng Amazon đang bán
dòng sản phẩm máy tính bảng và e-reader nhãn hiệu Kindle với mức giá
không cao hơn chi phí tạo ra chúng, chấp nhận thu lại mức lợi nhuận tối
thiểu, thậm chí là thua lỗ bởi Amazon biết rằng họ sẽ kiếm được tiền nhờ
vào việc bán các món hàng hoặc sách điện tử trong tương lai.
Tương
tự như vậy, Google không bán Nexus 7 bởi bất kỳ nguồn lợi nhuận nào thu
được từ chiếc máy tính bảng này chỉ là như muối bỏ bể so với lợi nhuận
khổng lồ mà Google gặt hái được từ ngành kinh doanh quảng cáo màn hình
tìm kiếm cốt lõi của hãng. Chiến thuật giá bán của Google chỉ có một mục
đích duy nhất, tạo cho Nexus 7 một chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Samsung
thì khác. Cũng giống như Apple, hãng công nghệ Hàn Quốc chỉ có thể kiếm
tiền từ việc bán phần cứng và cung cấp một loạt tùy chọn khác nhau cho
người tuy dùng. Những chiếc máy tính bảng cao cấp của Samsung không còn
bán chạy ở Mỹ. Câu hỏi đặt ra là tại sao lại phải mua một chiếc máy tính
bảng cao cấp nếu bạn có thể làm nhiều hơn và chạy nhiều ứng dụng hơn
với một chiếc iPad có giá bán tương tự?
Đó là
lý do vì sao Amazon đã đánh trúng vào tâm lý của người tiêu dùng khi
hãng trình làng Kindle Fire 199 USD hồi năm ngoái. Hãng bán lẻ trực
tuyến Mỹ đã thay đổi những suy nghĩ cố hữu về giá thành phải có của một
chiếc máy tính bảng, khởi động một làn sóng những máy tính bảng cỡ nhỏ
với giá bán thấp hơn. Apple, vốn từ lâu chỉ khăng khăng độc bước trên
con đường riêng của mình, cũng buộc phải đi theo xu hướng này.
"Lần
đầu tiên trong lịch sử của mình, Apple đang tuân theo những áp lực thị
trường từ các đối thủ cạnh tranh của hãng. Điều này phản ánh một sự thay
đổi cơ bản trong cách thức Apple đang hoạt động", Adam Leach, một nhà phân tích tại Ovum nhận xét.
iPad
mini có thể làm được rất nhiều thứ cho thị trường máy tính bảng nói
chung. Bản thân iPad mini được kỳ vọng sẽ mở rộng gấp đôi thị trường cho
máy tính bảng 7 inch vào năm 2013, theo IHS.
Thêm
nữa, hầu hết các sản phẩm của Apple trong những năm gần đây đều tạo ra
một cơn sốt dữ dội trong thời gian ra mắt của chúng. Và chắc chắn, iPad
mini sẽ không xuất hiện để phá vỡ truyền thống đó của Apple.