"Quả táo" sử dụng hình ảnh của một nhiếp ảnh gia trong
các chiến dịch truyền thông máy MacBook Pro Retina trong khi thỏa thuận
không đề cập đến việc được dùng để quảng cáo.
Nhiếp ảnh gia người Thụy Sỹ, Sabine Liewald, đã đệ đơn kiện Apple vì sử
dụng bức ảnh "Eye Closeup" của mình để quảng cáo MacBook Pro 15 inch
Retina khi chưa được sự cho phép, theo CultofMac. Bà Liewald
cho biết, khi Apple làm việc với công ty của mình là Factory Downtown để
đề nghị một phiên bản độ phân giải cao của tấm hình này, hãng cho biết
chỉ sử dụng cho mục đích dàn trang (layout purposes) và không có trong
bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào.
Vị nhiếp ảnh gia này sau đó cho biết đã rất ngạc nhiên khi Apple đã
không làm như những gì cam kết. Bức hình xuất hiện nổi bật trên màn hình
máy tính ở các tấm pa-nô quảng cáo lớn trong cả sự kiện giới thiệu cũng
như các chiến dịch quảng cáo sau đó.
Ngoài thiệt hại theo luật định về vi phạm bản quyền, Sabine Liewald
cũng yêu cầu bồi thường thiệt hại thực tế bao gồm cả lợi nhuận của bị
đơn. Số tiền này dự kiến sẽ không ít bởi Apple là công ty có giá trị lớn
nhất thế giới và dòng sản phẩm MacBook Pro Retina đang bán khá tốt.
Apple hiện chưa đưa ra lời bình luận nào về thông tin này.
Minh Phương